วันศุกร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

การเลือกภาชนะสำหรับการปลูกแคคตัส

กระถางสำหรับปลูกแคคตัสนั้นสามารถเลือกใช้ได้ตามความพอใจอาจจะเป็นกระถางดินเผา กระถางพลาสติก กระถางเซรามิก หรือภาชนะอื่นๆ แต่ที่สำคัญคือต้องมีทางระบายน้ำอากาศได้ดีพอสมควรรวมทั้งรักษาความโปร่งและร่วนซุยของวัสดุปลูกนั้นได้ ข้อสำคัญของการเลือกกระถางสำหรับปลูกแคคตัสคือ ไม่ควรเลือกกระถางที่มีขนาดใหญ่เกินไปเพราะจะต้องใช้วัสดุปลูกมาก และยังทำให้อุ้มน้ำไว้มากเกินไป ต้นจะโตช้าบางครั้งอาจมีผลทำให้รากเน่าได้
กระถางดินเผา เป็นภาชนะที่มีการะบายน้ำและการถ่ายเทอากาศดีเนื่องจากมีรูพรุนรอบๆกระถาง ทำให้วัสดุปลูกไม่ชื้นแฉะ รากได้รับออกซิเจนเพียงพอ ต้นเจริญเติบโตได้ดี อุณหภูมิของวัสดุปลูกเหมาะต่อการเจริญเติบโตของรากพืช โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูร้อน และมีให้เลือกหลายขนาด มีข้อเสียอยู่บ้างตรงที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก ทั้งยังแตกหักเสียหายได้ง่ายนอกจากนี้เมื่อแคคตัสเติบโตเต็มที่ รากอาจจะแผ่ไปสัมผัสกับผิวด้านข้างกระถาง ต้นอาจจะได้รับน้ำไม่เพียงพอเนื่องจากมีการระเหยน้ำมาก
กระถางเคลือบหรือเซรามิก มีความสวยงาม มีรูปทรงต่างๆให้เลือกใช้ได้ตามความต้องการ ทนทาน ผิวเป็นมันลื่น จึงไม่มีขี้เกลือหรือตะไคร่น้ำเกาะผิวนอกของกระถาง ทำให้ดูสวยงามและสะอาดอยู่เสมอ ทั้งยังทำความสะอาดได้ง่าย ข้อเสียคือราคาค่อนข้างแพง การเคลือบผิวกระถางเพื่อให้มันนั้นทำให้มีช่องระบายอากาศและน้ำค่อนข้างน้อย ความชื้นของวัสดุปลูกด้านบนและด้านล่างต่างกันมากเนื่องจากระบายน้ำได้เฉพาะทางรูระบายใต้กระถางเท่านั้น บางครั้งผิวดินด้านบนแห้งแต่ดินบริเวณก้นกระถางแฉะ ทำให้ยากต่อการสังเกตการณ์ให้น้ำ
กระถางพลาสติก มีรูปทรงและสีสันสวยงามหลายแบบให้เลือกใช้ ราคาถูก น้ำหนักเบา และไม่มีตะไคร่น้ำเกาะ กระถางพลาสติกนั้นระบายความชื้นได้ช้ากว่ากระถางดินเผา ช่วยให้ไม่ต้องรดน้ำบ่อยและรากของแคคตัสมักจะเจริญอยู่เฉพาะบริเวณกลางกระถาง ไม่แผ่ไปเกาะกับผิวด้านข้างกระถางอย่างในกระถางดินเผา รากกินน้ำกินปุ๋ยได้ดี ต้นโตเร็ว มีข้อเสียที่ไม่มีรูพรุนด้านข้างจึงถ่ายเทอากาศได้เพียงทางเดียวรากมีโอกาสขาดออกซิเจน และวัสดุปลูกจะสะสมความร้อนเป็นอันตรายต่อต้นในช่วงฤดูร้อน อีกทั้งกระถางยังกรอบหักได้ง่ายเมื่อตากแดดนานๆ นอกจากนี้ความชื้นของวัสดุปลูกด้านบนและด้านล่างในกระถางแตกต่างกัน ดังนั้นถ้ารดน้ำมากไปต้นอาจเน่าตายได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น: